Theo bà Liên, từ khâu sản xuất đến khi có sản phẩm tại Việt Nam, sữa nguồn gốc châu Âu mất ít nhất 3 tháng. Trong khi Vinamilk chỉ cần 30 ngày (trung bình 14 ngày).
Thời gian quy trình làm ra sản phẩm Vinamilk
EVFTA sẽ có hiệu lực vào tháng 8 năm 2020. Các biện pháp giảm thuế đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ châu Âu; đang làm gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất và kinh doanh trên thị trường Việt Nam. Ví dụ như nhà máy sữa Việt Nam (Vinamilk, tên mã: VNM) là một ví dụ.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Vinamilk cho biết: ‘Đây chính là áp lực; và động lực để Vinamilk có những biện pháp cụ thể để cạnh tranh với sữa nhập khẩu.
Giá bán chệnh lệch
Sự chênh lệch giá giữa sữa Việt Nam và sữa nhập khẩu vẫn ở mức cao; ngay cả khi các sản phẩm sữa châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế giảm 10%. Người phát ngôn cho biết sẽ không thể tất cả người tiêu dùng đều mua hàng nhập khẩu từ Châu Âu hoặc New Zealand, Úc.
Bà Mai Kiều Liên giải thích chi tiết về chi phí bao gồm giá sữa châu Âu kết hợp với một số yếu tố. Đặc biệt là chi phí lao động cao liên quan đến quy trình sản xuất; và nhu cầu vận chuyển. Xây dựng hệ thống phân phối tại Việt Nam.
Xét về thời gian từ khi sản xuất đến khi được giới thiệu tại Việt Nam; sữa châu Âu mất ít nhất 3 tháng, trong khi Vinamilk chỉ mất 30 ngày (trung bình 14 ngày).
Ngoài ra, tại đại hội, cổ đông đặt câu hỏi về khả năng gia tăng thị phần tại thị trường nội địa của Vinamilk; khi hiện đã sở hữu trên 50%?
Trong khi đó, 03 công ty lớn nhất ở Trung Quốc chỉ có khoảng 50%; hay 03 công ty lớn nhất ở Mỹ chỉ có hơn 20% thị phần.
Bà Mai Kiều Liên tiếp tục tự tin về khả năng tăng 1% thị phần mỗi năm khi Vinamilk được gầy dựng từ con số 0; và đến nay có trang trại; nhà máy, tự túc nguyên liệu sẽ trở thành lợi thế tiếp tục phát triển.
Bởi, tại Việt Nam, mỗi năm có 1 triệu trẻ được sinh ra; GDP liên tục tăng trưởng và mức tiêu thụ sữa bình quân của người Việt còn thấp so với Thái, Malaysia, Trung Quốc.
“Hiện Vinamilk nắm hơn 50% thị phần nghĩa là còn khoảng 40% thì mình vẫn có thể tăng tiếp”; Tổng giám đốc Vinamilk nói.
Theo dõi, cẩn trọng thị trường xuất khẩu
Đặt mục tiêu trong tương lai
Năm 2019, thị trường nội địa mang về hơn 47.500 tỷ đồng doanh thu (đóng góp 84,4% tổng doanh thu) của Vinamilk; trong khi mảng xuất khẩu trực tiếp đóng góp 9,2% với hơn 5.100 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài mang về gần 3.600 tỷ đồng doanh thu thuần.
Vinamilk đặt mục tiêu năm 2020 sẽ trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á; khi sẵn sàng cho các hoạt động M&A với ưu tiên các công ty sữa ở nước ngoài.
Doanh nghiệp chiếm hơn 50% thị phần ngành sữa Việt Nam đã phát triển kênh xuất khẩu từ những năm 90; và hiện các sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk được tiêu thụ tại 53 quốc gia.
Bà Mai Kiều Liên làm việc tại Vinamilk từ năm 1984; và tự tin doanh nghiệp này “rất kinh nghiệm trong xuất khẩu về thời điểm; chính sách riêng từng thị trường”.
Xuất khẩu sữa sang Trung Quốc
Sau khi được chính thức cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc cuối tháng 02/2020; Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc bên cạnh nước dừa; nước giải khát, sữa chua uống đang kinh doanh.
Trung Quốc có 3 doanh nghiệp trong tốp 20 công ty lớn nhất thế giới trong ngành sữa. Trong khi đó, theo lời bà Mai Kiều Liên; Vinamilk còn “ngấp nghé tốp 30”.
“Chúng tôi phải xem mặt hàng nào mình có lợi thế mới đi vào; chứ không phải tùy tiện đi vào rồi bán tống bán tháo, bán đổ để đi về. Quy mô mình còn kém hơn họ nhưng vẫn vào được thị trường này vì có lợi thế riêng”; bà Liên chia sẻ và lặp lại quan điểm, Vinamilk không vội vàng trong kênh xuất khẩu; với mục tiêu “phải thu được tiền về chứ không phải bán như các thị trường khác; bán mà không có tiền thu về”.
Theo dõi trang OTEC để biết nhiều thông tin của các doanh nghiệp.
Nguồn: baodautu.vn