kpop
Âm Nhạc Giải Trí

Tiếng Anh – “Vũ khí” giúp Kpop xâm chiếm thị trường quốc tế

4 phút, 37 giây để đọc.

Xuất phát từ mục đích sơ khai là thu hút khán giả Hàn Quốc; tiếng Anh đã dần trở thành phương tiện để Kpop phát triển vươn ra thị trường quốc tế. Năm 2020 là một năm trong lịch sử Kpop. BTS đã phát hành ca khúc Dynamite và phá vỡ nhiều kỷ lục. Đây là bài hát được hát hoàn toàn bằng tiếng Anh của một nhóm nhạc 7 người.

Tiếng Anh không còn xa lạ gì với người hâm mộ Kpop. Nó tồn tại trong tên và lời bài hát của nghệ sĩ. Khi các nghệ sĩ cố gắng chinh phục khán giả và thị trường quốc tế; vai trò ngày càng quan trọng của tiếng Anh trong Kpop là điều cần thiết.

Tiếng Anh đã luôn nằm trong ầm ngắm của các công ty giải trí

Các công ty giải trí này đã vạch ra nhiều chiến lược ngay từ đầu; để phát triển Kpop như một ngành công nghiệp mũi nhọn; và góp phần quảng bá văn hóa, du lịch … Hàn Quốc. Kể từ đó, tiếng Anh được coi là một chiến lược cho nhiều mục đích khác nhau của âm nhạc trong nước.

Tiếng Anh

Nhà phê bình nghệ thuật Jamie Shinhee Lee giải thích với khán giả trẻ rằng; tiếng Anh là cách để duy trì bản sắc toàn cầu và sự tự do của nghệ sĩ. Đưa ngôn ngữ Anh vào tất cả các khía cạnh của Kpop; là một cách tự nhiên để thu hút khán giả mục tiêu. Nhóm nhạc Kpop thế hệ đầu tiên của SM Entertainment HOT; là tên viết tắt của “Highfive of Teenagers”. Ở bất kỳ thế hệ nào, xu hướng đặt tên nhóm hoặc nghệ danh bằng tiếng Anh; ngày càng trở nên phổ biến.

Dal Yong Jin và Woongjae Ryeo; (tác giả cuốn Critical Interpretation of Hybrid K-Pop: The Global-Local Paradigm of English Mixing in Lyrics); giải thích việc đưa tiếng Anh vào Kpop; là một động thái rất có chủ ý nhằm thu hút công chúng; trước tiên là khán giả nội địa và tiếp đến là quốc tế.

Tiếng Anh đóng vai trò ngày càng quan trọng

Đã có sự công nhận trong ngành rằng tiếng Anh; giúp Kpop tiếp cận khán giả quốc tế ở cả trong và ngoài châu Á. Jamie Shinhee Lee chỉ ra ở châu Á; về mặt chính trị, ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ trung lập hơn tiếng Hàn và giúp Kpop được chấp nhận. Hơn nữa, ngay cả bên ngoài bối cảnh Kpop; tiếng Anh đóng vai trò lớn như một ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới.

Sự hòa nhập và phát triển

Việc PSY xuất hiện trên The Ellen DeGeneres Show để dạy Ellen DeGeneres và Britney Spears cách nhảy theo vũ điệu Gangnam Style từng là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc. Nhưng giờ đây, công chúng dễ dàng bắt gặp các nhóm thần tượng như BlackPink, Super M, NCT 127 và đặc biệt BTS tham gia các talk show của Mỹ như một phần trong chiến dịch quảng bá.

Tiếng Anh đóng vai trò ngày càng quan trọng

Ngoài truyền hình, họ xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau và quảng bá bằng ngôn ngữ Anh để giới thiệu sản phẩm âm nhạc, điển hình các tạp chí Seventeen, ELLE hay Teen Vogue

Ngoài nội dung quảng bá, tiếng Anh cũng được sử dụng trong các tương tác giữa thần tượng với người hâm mộ. Nghệ sĩ Kpop đôi khi chủ động trò chuyện với fan quốc tế trên trang cá nhân, ngay cả khi họ không thông thạo ngôn ngữ Anh.

Nghiên cứu của Zunera Malik và Sham Haidar cho thấy trên thế giới, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng bởi người hâm mộ toàn cầu. Bên cạnh vai trò là một ngôn ngữ, sự hiện diện rõ ràng nhất của ngôn ngữ Anh trong Kpop là thông qua các bản phát hành. Điều này trở nên quan trọng hơn vì chúng có thể giúp tăng cường tiếp xúc, đặc biệt là trong thị trường âm nhạc có ảnh hưởng của Mỹ.

Những ví dụ điển hình của sự thành công khi sử dụng tiếng Anh

Một ví dụ đáng chú ý là Dynamite của BTS. Bài hát và MV lấy cảm hứng từ disco đã phá kỷ lục và trở thành cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của BTS. Với Dynamite, BTS đã đi ngược chính tuyên bố của mình rằng không có kế hoạch phát hành ca khúc bằng tiếng Anh.

sử dụng tiếng Anh 

Bài hát có thể là một bất ngờ thú vị BTS dành cho người hâm mộ giữa thời điểm đại dịch bùng phát, nhưng nó cũng là bước đi chiến lược. Ca khúc được thể hiện hoàn toàn bằng ngôn ngữ Anh giúp nhóm tiếp tục nổi tiếng và được công nhận. Với các bài hát bằng tiếng Hàn, họ đã trở thành hiện tượng toàn cầu.

Nhưng việc chuyển sang hát tiếng Anh, BTS đã lập được những kỷ lục mà các ca khúc trước không làm được. Dynamite ra mắt vào tháng 8/2020 đã vươn lên vị trí đầu bảng Billboard Hot 100. Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ Hàn Quốc đạt được thành tích này. Ca khúc được phát rất nhiều trên đài phát thanh Mỹ, thậm chí lọt vào danh sách đề cử giải Grammy.

Hãy theo dõi OTEC để cập nhật những tin tức mới nhất về nền âm nhạc trên toàn thế giới nhé.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *