Sức Khỏe Y Học Cổ Truyền

Tìm hiểu về cây đinh lăng – “nhân sâm” của người nghèo

3 phút, 0 giây để đọc.

Câyđinh lăng được biết đến rộng rãi bởi nó được ví là “nhân sâm” của người nghèo. Không chỉ được sử dụng làm rau để ăn sống mà còn là vị thuốc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa được nhiều chứng bệnh. Các bạn hãy cùng tìm hiểu một số đặc tính về loài cây này cùng OTEC nhé!

Sơ lược về cây đinh lăng

cây đinh lăng

Y học cổ truyền đã chứng minh cây có tác dụng chữa được nhiều bệnh. Nó một phần gốc rễ làm thuốc bổ, lợi tiểu, chữa suy nhược cơ thể. Lá có thể trị cảm và sốt, giã nát đắp có thể trị sôi bụng và sưng tấy. Thân và cành của chúng dùng để chữa tê thấp, đau lưng.

Họ Polyscias fruticosa L. Harras-Araliaceac, có tên khoa học là Polyscias fruticosa L. Harras.

Chúng là loại cây thân nhỏ nhẵn không gai, cao 0,8-1,0m. Lá kép lông chim 3 lần, không kèm lá. Cuống lá cuối dài 3-10mm, đầu lá có răng cưa không đều. Lá rất thơm. Cụm hoa hình nút ngắn, gồm nhiều tán, có nhiều hoa nhỏ, quả dẹt. Đinh lăng là loại cây phổ biến nhất ở nước ta.

Theo y học cổ truyền, rễ chùm của chúng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có công dụng lưu thông khí huyết, dưỡng huyết. Lá có vị đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chống dị ứng và chữa bệnh. Chữa ho ra máu, kiết lỵ… Tất cả các bộ phận của cây đều có thể chế biến thành thuốc.

Một số loại đinh lăng thường gặp

cây đinh lăng

Đinh lăng lá nhỏ: Đây là loại đinh lăng phổ biến và dễ gặp nhất. Khi chúng ta nhắc tới loại cây này thì hình ảnh đầu tiên liên tưởng đó chính là giống này. Loại cây này thường dùng để làm lá gia vị, hoặc lấy thân và rễ cây để làm thuốc

Đinh Lăng Đĩa: Loại này lá có hình dáng to, thường được trồng để làm cảnh.

Đinh Lăng Lá Răng: lá cây có bản tròn và xé răng cưa. Chúng thường được bán tai các tiệm cây cảnh để trang trí trong nhà

Đinh Lăng lá bạc: về hình dáng thì tương đối giống với loại cây lá răng. Tuy nhiên có một đặc điểm để phân biệt ở loại cây này đó là viền lá có màu trắng rất nổi bật.

Đinh Lăng lá to: khá hiếm gặp. Lá của nó có hình thuôn và to, không như cây đinh lăng lá nhỏ.

Đinh Lăng lá tròn: Lá hình tròn nên cũng được gọi với cái tên như vậy. Chúng thường được nhiều người lựa chọn dùng để trồng làm cảnh trong nhà.

Các hoạt chất hóa học có trong cây

Chúng có chứa rất nhiều các thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe. Như là các alcaloit, vitamin B1, Flavonoit, glucozit và acid amin quan trọng,

Phân bố và cách thu hoạch

cây đinh lăng

Đinh lăng là loại cây có thế mạnh, loại cây này chủ yếu mọc ở các tỉnh miền núi nước ta và mọc ở những vùng có khí hậu mát mẻ như Diên Bạch, Lào Cai hoặc các tỉnh xa. Trung Quốc. Nhận thấy đây là loại cây có giá trị kinh tế cao nên nhiều bà con trồng đại trà trên cả nước. Trước đây, người ta thường chỉ thu hoạch lá để làm rau gia vị, gần đây người ta thu hoạch bằng cách đào lấy cả củ.

Nguồn: thuocthang.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *